Giỏ hàng

Bột ngũ cốc cho người tiểu đường

1 vài năm trở lại đây bột ngũ cốc dinh dưỡng là một trong những sản phẩm được tin dùng nhất. Với tác dụng làm giảm, cân bằng lượng đường huyết trong máu mà còn cung cấp các chất chống oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa tổn thương mạch máu cho người tiểu đường. Chính vì thế mà bột ngũ cốc dinh dưỡng đã trở thành sản phẩm này được rất nhiều bệnh nhân tiểu đường tin tưởng sử dụng. Cùng mhphealthcare.vn tìm hiểu giá trị mà ngũ cốc đem lại qua thông tin phía dưới bài viết này nhé!

Người tiểu đường có uống ngũ cốc được không?

Theo các bác sĩ thì người mắc tiểu đường kể cả tuýp 1 và tuýp 2 đều có thể uống ngũ cốc. Vì thế, không cần quá đắn đo tiểu đường có uống ngũ cốc được không khi dùng sản phẩm này. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc thông thường trên thị trường vẫn chứa nhiều đường bột. Lượng đường này có thể không quá lý tưởng cho những người mắc tiểu đường.

Vì sao ngũ cốc lại tốt cho người bị tiểu đường?

Từ nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã phát hiện, chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng làm giảm lượng cholesterol có hại và giúp tăng trao đổi chất nhờ cholesterol có lợi trong ngũ cốc.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tiến hành trên khoảng 10.000 nam giới và 15.000 phụ nữ từ 35 -65 tuổi trong thời gian 7 năm, các nhà khoa học đã cho thấy được nhóm người ăn nhiều ngũ cốc chứa chất xơ có thể giảm được khoảng 30% nguy cơ bị mắc bệnh thái đáo đường tuýp 2 so với nhóm không ăn hoặc ít ăn.

Hơn nữa, trong thành phần ngũ cốc có nhiều chất xơ sẽ giúp người bị tiểu đường kiểm soát và giảm lượng đường huyết trong máu. Do vậy, những bệnh nhân đang mắc bệnh đái tháo đường có thể thay cơm bằng ngũ cốc giàu chất xơ.

Loại ngũ cốc tốt cho người bị tiểu đường

Theo các chuyên gia sức khỏe, loại ngũ cốc tốt cho người bị tiểu đường là loại ngũ cốc nguyên hạt, là loại ngũ cốc giàu chất xơ. Nên sử dụng loại còn nguyên hạt hoặc đã xay sát chưa kỹ để các loại hạt chưa được tinh chế, vẫn còn các thành phần như mầm ngũ cốc, lớp bề mặt của nội nhũ và cám. Như vậy, ngũ cốc vẫn giữ lại được chất xơ, hay các chất vitamin. Ngoài ra, các carbohydrat phức hợp có trong những loại ngũ cốc trên sẽ giúp điều hòa  và tăng hấp thụ chất đường, glucose và giúp tăng cường chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt với bệnh nhân tiểu đường

Các nghiên cứu đều chỉ ra, ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường khi dùng ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm thiểu các biến chứng. Các biến chứng tiểu đường sẽ được giảm thiểu đáng kể nhờ dinh dưỡng trong ngũ cốc.

Ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhờ chứa các chất chống oxy hóa mà ngũ cốc nguyên hạt có thể cải thiện tình trạng mạch máu. Mạch máu không bị lão hóa và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ngũ cốc còn giảm tỉ lệ tử vong do các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau tim thấp ở người mắc tiểu đường.

Ngũ cốc nguyên hạt không ảnh hưởng đến đường huyết

Ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, ngũ cốc hỗ trợ ổn định đường huyết sau ăn. Ngoài ra, có thể giảm bài tiết insulin quá mức, không tác động có hại đến mạch máu.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt còn cải thiện tình trạng kháng insulin ở bệnh tiểu đường. Nhờ đó mà ức chế tăng chất béo trung tính và cải thiện hội chứng chuyển hóa.

Hơn nữa vì ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm rất giàu chất xơ. Nên khi ăn mọi người sẽ thấy no lâu hơn, giảm thiểu lượng calo hấp thu. Ngũ cốc nguyên hạt cũng có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Ngũ cốc nguyên hạt cho người tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên nên lựa chọn thực phẩm nguyên hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, họ thường nhầm lẫn về những gì được coi là ngũ cốc nguyên hạt. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cụ thể về loại thực phẩm tối ưu này.

1. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt được tìm thấy trong ngũ cốc như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, ngô, lúa mạch đen và gạo lứt, cùng những loại khác hoặc ngũ cốc nguyên hạt không đường. Các loại ngũ cốc này có hạt được tạo thành bởi:

  • Mầm: Là phần sinh sản của hạt và chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Nội nhũ: Chiếm khoảng 80% hạt, đây là phần giàu tinh bột.
  • Cám: Chất xơ bên ngoài (vỏ) giàu chất xơ.

Nhiều thực phẩm được bán ngày nay được làm từ bột mì và các sản phẩm lúa mì tinh chế cao. Thực phẩm càng tinh chế thì càng ít dinh dưỡng bởi vì chúng đã bị làm mất gần hoàn toàn những thành phần dinh dưỡng ở mầm, cám nội nhũ....

Ví dụ, bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế có rất ít giá trị dinh dưỡng vì quá trình tinh chế loại bỏ nhiều vitamin. Hơn nữa, các sản phẩm được tinh chế cao, chẳng hạn như bánh mì trắng, rất nhanh chóng được cơ thể chuyển thành glucose và do đó chúng không được khuyến nghị sử dụng trong chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường.

2. Lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt trong khẩu phần ăn của người mắc bệnh tiểu đường

Ngũ Cốc Nguyên Hạt – Ngũ cốc dinh dưỡng dành cho người tiểu đường

Ngũ cốc nguyên hạt chủ yếu có trong những loại thực phẩm như: gạo lứt, gạo tím, ngô, kê, yến mạch, kiều mạch, lúa mỳ, mè đen và các loại đậu còn nguyên vỏ như đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen,..

“Chỉ số đường huyết của thực phẩm Glycemic Index (GI)” trong ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số thấp, giúp ổn định và kiểm soát đường huyết sau khi ăn, giảm bài tiết insulin vượt quá mức và không làm hỏng mạch máu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng giúp cải thiện tính kháng insulin, giúp cải thiện sự chuyển hóa trong cơ thể.

Ngoài ra, chất phytochemical trong ngũ cốc nguyên hạt ( Một chất chống oxy hóa), làm chậm quá trình lão hóa,và ngăn chặn bệnh xơ vữa động mạch.

Nếu hấp thụ hơn 50g mỗi ngày (3 món mỗi ngày), sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đối với cả nam lẫn nữ (giảm 34% ở nam và 22% ở nữ).

Bạn có thể sử dụng kết hợp ngũ cốc nguyên hạt với các loại thực phẩm như bánh mì lúa mạch đen, mì pasta, yến mạch,..có thể kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của mình.

Thành phần ngũ cốc nguyên hạt bao gồm nhiều dinh dưỡng hơn các loại tương đương không phải ngũ cốc nguyên hạt. Các lợi ích dinh dưỡng của thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt là:

  • Thêm chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa.
  • Giảm tác động đến lượng đường trong máu so với các sản phẩm tương. đương tinh chế hơn.
  • Nguồn khoáng chất tốt, magie và kẽm.
  • Nguồn cung cấp vitamin B và E tốt.

Một số ngũ cốc nguyên hạt cho người tiểu đường

Yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm giàu chất xơ và do đó có thể kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng là một lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt phổ biến cho những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường vì chúng dễ dàng đưa vào thói quen ăn sáng của bạn.

Theo USDA, 1⁄2 chén bột yến mạch nấu chín vào buổi sáng tương đương với 1 ounce ngũ cốc nguyên hạt. Khẩu phần ăn đó có 14g carbs và khoảng 2,5 g chất xơ cho 9% DV. Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Nutrients đã phân tích 14 thử nghiệm có đối chứng và hai nghiên cứu quan sát, và các tác giả kết luận rằng lượng yến mạch ăn vào làm giảm đáng kể mức A1C, mức đường huyết lúc đói và cholesterol ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Yến mạch có GL trung bình là 13. Chỉ cần ăn yến mạch cắt thép hoặc cán mỏng ngay lập tức nếu bạn có thể.

Gạo lứt

Một nghiên cứu được công bố cho thấy ăn 5 phần cơm trắng trở lên mỗi tuần dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngược lại, chỉ tiêu thụ 2 phần gạo lứt mỗi tuần dẫn đến nguy cơ thấp hơn. Kết quả điều tra chỉ ra rằng việc thay thế khoảng một phần ba khẩu phần gạo trắng hàng ngày bằng gạo lứt sẽ làm giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 nói chung hay sử dụng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu tiểu đường cũng mang lại kết quả tốt.

Gạo lứt có GL trung bình là 16. Một khẩu phần 1⁄2 cốc có 39 g carbs và là nguồn cung cấp magie tốt, với 60 miligam cho 14 phần trăm giá trị hàng ngày (DV) và 2 mg niacin cho 10 phần trăm DV. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), magiê giúp điều chỉnh cơ và chức năng thần kinh, huyết áp và lượng đường trong máu, khiến nó trở thành sự lựa chọn xứng đáng cho bất kỳ ai đang kiểm soát bệnh tiểu đường, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), trong khi niacin là một loại vitamin B giữ cho hệ thần kinh, làn da cũng như hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Lúa mạch

Chất xơ cũng là lợi ích chính của lúa mạch đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một cốc lúa mạch nấu chín, ngâm lê có 6g chất xơ cho khoảng 21% DV và 44g carbs.

Một nghiên cứu bao gồm 20 người tham gia được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy ăn bánh mì làm từ hạt lúa mạch trong ba ngày vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối dẫn đến cải thiện sự trao đổi chất, độ nhạy insulin và kiểm soát sự thèm ăn cũng như giảm lượng đường trong máu và mức insulin. Các nhà nghiên cứu cho biết những tác động này là do hàm lượng chất xơ trong lúa mạch làm tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột và giải phóng các hormone hữu ích.

Quả lúa mì

Quả lúa mì thực chất chỉ là hạt lúa mì nguyên hạt, chưa qua chế biến và chúng là một loại ngũ cốc nguyên hạt ngon khác được khuyên dùng cho những người ăn kiêng tiểu đường. Bạn có thể chế biến tất cả các món ăn với loại ngũ cốc đa năng này nấu chúng như một món ăn phụ, phục vụ chúng cho bữa sáng như khi bạn làm với bột yến mạch và phủ một lớp hạt và quả mọng lên trên hoặc rắc chúng vào món salad của bạn để tạo ra một điểm nhấn hấp dẫn.

Quả lúa mì có GL trung bình là 11 và một khẩu phần 1⁄4-cup chứa 33 g carbohydrate và 5 g chất xơ cho khoảng 18% DV.

Kiều mạch

Chọn bột kiều mạch thay vì bột mì trắng thông thường để làm bánh, bạn có thể tăng cường hàm lượng chất xơ hòa tan, một yếu tố quan trọng cần lưu ý trong chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường.

Theo USDA, 1⁄4 chén bột kiều mạch - bánh nướng có thể là một cách tuyệt vời để thưởng thức loại ngũ cốc nguyên hạt này - có 3 g chất xơ cho 11% DV, 1,44 mg sắt cho 8% DV và 22g của carbs. Kiều mạch có GL trung bình và một lát bánh mì kiều mạch có GL là 13.

Quinoa

Hạt diêm mạch, một loại thực phẩm đa năng khác được giới thiệu như một món ăn kèm ngon miệng, có thể là món mới trong thực đơn của bạn. Mặc dù quinoa thường được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt, nhưng nó thực sự là một loại hạt dinh dưỡng cao chứa nhiều protein và chất xơ. Theo USDA, một khẩu phần quinoa 1 cốc có 39 g carbs, 5 g chất xơ cho 18% DV và 8 g protein. Hạt diêm mạch có GL trung bình là 13.

Chất xơ từ hạt quinoa và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ích cho chế độ ăn uống. Chẳng hạn như nó giúp bạn cảm thấy no và hài lòng hơn. Khi đó bạn ít có khả năng ăn quá nhiều và kiểm soát sự thèm ăn là điều quan trọng để duy trì chế độ ăn kiêng dành cho bệnh tiểu đường có lượng calorie.

Bulgur

Các chuyên gia về bệnh tiểu đường cho rằng các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như: lúa mì bulgur có thể đóng một vai trò tương tự trong chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường khi được ăn thay cho carbohydrate tinh chế đơn giản. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng việc thay thế gạo trắng bằng ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tới 36%. Theo USDA, một khẩu phần 1 chén bulgur nấu chín là một nguồn chất xơ tuyệt vời, với 8,19 g cho 32% DV và có 33,8 g carbs. Nó có GL trung bình là 12.

Farro

Loại hạt cổ xưa này trông rất giống gạo lứt và có hương vị hấp dẫn. Nó có thể được chế biến như cơm risotto và dễ dàng thêm vào các món hầm, thịt hầm và salad. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, sắt, protein và magiê. Sắt thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển và giúp cơ thể tạo ra hemoglobin, giúp cung cấp oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Trong một khẩu phần 1⁄2 cốc farro nấu chín có 7 g chất xơ cho 25% DV, 7 g protein và 37 g carbs. Farro có chỉ số đường huyết là 45 và do đó có GL trung bình là 13,5.

Hướng dẫn tự làm bột ngũ cốc cho người tiểu đường

Có nhiều cách chế biến ngũ cốc cho người tiểu đường như luộc, hấp, nấu ăn thay cơm. Còn một cách sử dụng tiện dụng cho người bệnh đó là chế biến thành bột ngũ cốc dinh dưỡng.

Khi sử dụng các loại ngũ cốc sẽ góp phần giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đồng thời làm ổn định chỉ số đường huyết trong máu, từ đó kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả.

Ngoài các hạt đậu đỗ truyền thống thì người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng một số loại hạt cũng thuộc loại ngũ cốc giàu chất xơ như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, hạt thông, óc chó,… Chúng rất giàu axit béo omega 3 có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Dưới đây là cách làm bột ngũ cốc cho người tiểu đường dễ làm, với những nguyên liệu dễ tìm nhất.

Nguyên liệu chuẩn bị làm ngũ cốc cho người tiểu đường

  • 0.5 kg đậu xanh còn nguyên vỏ.
  • 0.5 kg đậu đỏ.
  • 0.5 kg đậu nành.
  • 0.5 kg đậu đen.
  • 0.5 kg lúa mì.
  • 0.5 kg gạo lứt.
  • 0.5 kg bắp đỏ.
  • 0.5 kg mè đen.

Lưu ý: Các loại đậu và bắp đỏ nên tiến hành loại bỏ những hạt thối, hạt lép, nấm mốc trước khi tiến hành làm.

Cách làm bột ngũ cốc cho người tiểu đường

Các nguyên liệu lựa kỹ và loại bỏ các hạt lép, hư lại một lần nữa trước khi đem đi xử lý

Bước 1:

Gạo lứt, mè đen, Lúa mì sau khi chọn lựa thì các bạn mang đi vo sạch, sau đó để ráo.

Các loại đậu rửa bằng nước vừa ấm, nên rửa ít nhất 2-3 lần để đậu thật sạch.

Đem tất cả nguyên liệu phơi ngoài nắng khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Bước 2:

Sau khi phơi ráo nước thì tiến hành đem rang trên chảo nóng với lửa nhỏ và đảo đều tay để nguyên liệu chín đều.

Bước 3:

Hạt rang chín các bạn để nguội và tiến hành xay bột xay nhuyễn.

Nhà có máy xay sinh tố bạn có thể dùng để xay. Theo mình tốt nhất thì nên mang ra quán xay cho nhanh và bột sẽ mịn hơn.

Bước 4:

Thành phẩm bột bạn tiến hành bảo quản trong hũ sạch. Để ở nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp.

Như vậy, bạn đã tự làm bột ngũ cốc cho người tiểu đường dễ dàng tại nhà. Vừa đảm bảo an toàn vệ sinh vừa chữa bệnh tiểu đường tốt hơn trong hành trình gian nan này.

Cách sử dụng ngũ cốc cho người tiểu đường

Các bạn dùng sau bữa ăn khoảng 2-3 tiếng, có thể dùng làm bữa ăn sáng.

Pha 3 muỗng ngũ cốc với 300ml nước ấm. Nếu sợ khó uống, bạn có thể thêm đường dành cho người đái tháo đường để dễ uống.

Một số loại thực phẩm khác tốt cho người bị tiểu đường

Bên cạnh sử dụng ngũ cốc, người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm khác cũng rất tốt cho sức khỏe như:

  • Các loại họ đậu và các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Rau cải xoăn có nguồn vitamin và chất xơ rất lớn.
  • Ăn nhiều trái cây có nhiều vitamin C và chất xơ như cam, quýt, chanh, bưởi…
  • Ăn sữa chua không đường.
  • Cá hồi, cá thu,… những loại cá giàu axit béo omega.
  • Khoai lang.
  • Cà chua.
  • Dầu oliu.

Mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng chính hãng cao cấp ở đâu?

Để mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng có thể tìm đến các trang thương mại điện tử, ra siêu thị, mua hàng online hoặc mua hạt về tự rang xay. Để có được lựa chọn tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại ngũ cốc bầu và nguồn gốc của nó.

Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn thực sự muốn mua được các hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch từ các nước có nền sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng các loại hạt hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc. Thì MHPhealthcare là một địa chỉ bạn có thể mua sữa hạt, nhận được những tư vấn đầy đủ và chi tiết về thông tin các loại hạt dinh dưỡng yêu thích, an tâm để bạn có thể sử dụng cho gia đình cũng như mua làm quà tặng.

- Cách thức đặt hàng tại MHPhealthcare.vn:

Ngay khi khách hàng đặt sữa hạt dinh dưỡng Orgagrain, MHPhealthcare sẽ nhanh chóng xử lý đơn hàng và trong khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ với dịch vụ ship tận nơi tại khu vực TP.HCM và 1-2 ngày trên toàn quốc với hệ thống đại lý rộng khắp mọi nơi.

Quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết về các thực đơn sữa hạt hoặc liên hệ đặt sữa hạt vui lòng liên hệ MHPhealthcare theo các hình thức dưới đây:

  • Tới trực tiếp cửa hàng: Chung cư Millennium Tòa văn phòng B, 132 Bến Vân Đồn, P6, Q4, HCM.
  • Mua hàng online: Gọi 0931 4740 56  ( 9:00 - 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 ) hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Dịch vụ giao hàng sẽ giao hàng tận nhà.

  • Đặt hàng trực tuyến: Tại website MHPhealthcare.vn thực hiện các bước đặt hàng Online tại danh mục sản phẩm Sữa hạt Orgagrain 900gr