Giỏ hàng

HẠT DIÊM MẠCH - Quinoa - Mẹ của các loại hạt

Quinoa được mệnh danh là mẹ của các loại hạt.

Trong các loại thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, gần như không thể bỏ lỡ một trong những loại thực phẩm giàu protein tốt nhất có sẵn đó là Quinoa.

Quinoa (phát âm keen-wah) là loại thực vật đã có nguồn gốc 7000 năm, ở vùng núi Nam Mỹ, được gọi là "hạt cổ".

Tuy gọi là “hạt” nhưng Quinoa về mặt kỹ thuật không phải là hạt ngũ cốc, mà là hạt mầm, và không chứa gluten.

 

Với sự xuất hiện của chế độ ăn uống Paleo (còn gọi là chế độ ăn kiêng người tiền sử hay chế độ ăn kiêng “nguyên thủy” - từ bỏ những thức ăn đóng hộp hoặc đã chế biến sẵn thay vào đó ăn những thực phẩm trực tiếp từ thiên nhiên) và các lối sống khác khuyến khích việc loại bỏ các carbohydrate không chứa gluten, quinoa là một thứ cần thiết để nạp năng lượng cho cơ thể do hàm lượng protein của nó và các chất dinh dưỡng cực kỳ có lợi khác.

 

LỢI ÍCH CỦA “NGƯỜI MẸ”

 

1. Hỗ trợ giảm cân

Do hàm lượng chất xơ và protein không hòa tan cao, quinoa có thể làm tăng cảm giác “no bụng” mà bạn có sau bữa ăn, được gọi là cảm giác no.

Việc ăn quinoa có liên quan đến việc giảm cân, cũng như cải thiện mức cholesterol trong máu.

Một lý do khác quinoa có thể giúp bạn giảm cân là vì nó chứa hơn một nửa lượng mangan bạn cần mỗi ngày. Mangan tác động đến kích thích các enzyme tiêu hóa, giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa và sử dụng thực phẩm bạn ăn hiệu quả hơn.

2. Không chứa Gluten gây ảnh hưởng đến sức khoẻ

Gluten có thể dẫn tới 55 căn bệnh khác nhau bao gồm: bệnh loãng xương, bệnh kích thích đường ruột, bệnh viêm tấy đường ruột, bệnh thiếu máu, ung thư, mệt mỏi mãn tính, viêm loét, viêm khớp, lupus, đa xơ cứng, các bệnh về thần kinh và tâm thần như lo âu, trầm cảm, tâm thần phân liệt, suy giảm trí nhớ, đau nửa đầu, động kinh và tự kỷ…

3. Giúp chống ung thư

Vì quinoa là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nó có đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, mức độ nghiên cứu có thể gây sốc cho bạn - quinoa như một thực phẩm độc lập và ba chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong hạt quinoa là một trong những chủ đề nghiên cứu mang tính cách mạng nhất về phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị ung thư. 

Chất dinh dưỡng đầu tiên, saponin đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi được thử nghiệm trên các tế bào ung thư - saponin đã gây ra tế bào chết trong glioblastoma (ung thư não tích cực), ung thư bạch cầu và các tế bào lympho trong phòng thí nghiệm. Tính thẩm thấu của chúng (nghĩa là khả năng đi qua các lớp lót cơ quan khác nhau) thực sự là một yếu tố trong khả năng chống ung thư của chúng.

"Siêu dinh dưỡng" thứ hai của Quinoa trong nghiên cứu ung thư được gọi là lunasin với một số lợi ích sức khỏe tiềm năng, đáng chú ý nhất là khả năng liên kết và phá vỡ các tế bào ung thư. Lunasin đặc biệt đặc biệt bởi vì, trong cả hai phòng thí nghiệm và thử nghiệm động vật, nó chỉ giết chết các tế bào ung thư trong khi để lại các tế bào khỏe mạnh bị ảnh hưởng. 

Cuối cùng, quinoa cũng chứa một chất chống oxy hóa được gọi là Quercetin, có thành công đáng kể trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư phổi cũng như những loại khác. Quercetin hoạt động bằng cách chống lại các tổn thương gốc tự do liên quan đến một số lượng lớn các bệnh. Đó là một trong những lý do quinoa, có chứa một trong những mức quercetin cao nhất được tìm thấy trong bất kỳ thực phẩm nào, là một loại thực phẩm chống viêm.

4. Hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng chống viêm của Quinoa cũng làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Bệnh tim hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, nhưng lý do đằng sau nó thường liên quan đến các vấn đề về ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh.

Một trong những lợi ích của quinoa dinh dưỡng là mức độ cao của chất béo lành mạnh tim. Quinoa chứa khoảng 4 gam chất béo mỗi chén và không chứa chất béo chuyển hóa. Nó làm giảm nguy cơ tử vong do các cơn đau tim.

Nó cũng có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp.

Ba chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong dinh dưỡng quinoa cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch: butyrate, kali và magiê.

Butyrate có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của xơ vữa động mạch, một tình trạng phổ biến và nguy hiểm đặc trưng bởi cứng và thu hẹp các động mạch và làm gián đoạn lưu lượng máu.

Kali làm giảm nguy cơ đột quỵ là tốt và tự nhiên làm giảm huyết áp.

Ăn các loại thực phẩm có nồng độ magiê cao, chẳng hạn như quinoa, làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. 

5. Chứa chất chống oxy hóa chống bệnh

Một loại chất chống oxy hóa cụ thể được gọi là bioflavonoids , hoặc flavonoid, được tìm thấy với số lượng lớn trong hạt quinoa. Flavonoid, polyphenol đặc biệt có thể đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương và tiểu đường.

Quinoa cũng có nhiều chất chống oxy hóa khác, quercetin (đã đề cập ở trên),  kaempferol , axit vanillic và axit ferulic, quan trọng cho việc giảm viêm, một yếu tố nguy cơ gây bệnh mãn tính.

Beta-carotene và các carotenoids khác trong quinoa có lợi cho cơ thể bằng cách làm sạch các gốc tự do thường gây lão hóa sớm và các bệnh khác nhau. 

Mangan cũng đóng một vai trò trong chức năng của các chất chống oxy hóa (mặc dù nó không phải là một chất chống oxy hóa). Nhiều enzyme có chức năng như chất chống oxy hóa đòi hỏi mangan để hoạt động.

6. Giúp giữ cho ruột của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm viêm

Các hợp chất xơ không thể tiêu hóa hoạt động với các enzym probiotic để trở thành “nhiên liệu” cho các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm mức độ viêm và hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Các butyrate trong quinoa (mà tôi đã giải thích trước đó hỗ trợ chức năng tim) cũng có thể là một phần của khả năng sửa chữa ruột của nó.

Axit succinic cũng là một chất dinh dưỡng chống viêm quan trọng cho vai trò của nó trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

7. Hỗ trợ sức khỏe xương

Thay vì uống sữa chế biến sẵn để xây dựng xương khỏe mạnh, bạn có thể muốn thử ăn nhiều hạt quinoa hơn.

Bởi vì hàm lượng mangan, magiê và phốt pho cao của nó, dinh dưỡng quinoa là một cỗ máy xây dựng xương - nó thậm chí có thể giúp ngăn ngừa chứng loãng xương .

8. Giảm nguy cơ tiểu đường

Ăn thực phẩm giàu mangan có thể là bí quyết để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường, nó giúp chống lại sự đề kháng insulin.

 

Xem thêm: 

Lợi ích của Đậu Lăng

Đậu đen, tác dụng và lưu ý