Giỏ hàng

Sữa bột thực vật cho bé

Sữa nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết sức khỏe đặc biệt là trẻ em. Trước đây con người thường sử dụng các loại sữa từ động vật như bò, dê và cừu. Ngày nay sữa bột thực vật tốt cho sức khỏe đang dần thay thế sữa động vật. Hiện nay đã có một số lựa chọn thay thế tốt không kém sữa động vật.

Lựa chọn các sản phẩm sữa thực vật thay thế cho sữa động vật được coi là giải pháp tốt nhất cho căn bệnh dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những người mắc chứng không dung nạp lactose cũng rất cần các sản phẩm thay thế sữa trong nhu cầu dinh dưỡng của họ. Mỗi loại sữa thay thế lại có thành phần phong phú khác nhau, từ hương vị đến màu sắc.

Sữa thực vật có thật sự giàu dinh dưỡng và thay thế được sữa động vật?

Trong những năm gần đây thì sữa động vật không còn được xem là nguồn dinh dưỡng vàng cho trẻ nhỏ. Ở nhiều nơi, nhiều gia đình bắt đầu chế độ cắt giảm sữa động vật thay thế bằng sữa bột thực vật, sữa hạt, được làm từ các loại hạt.

Ngày càng có nhiều loại sữa thực vật xuất hiện và được bán rộng rãi như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân hoặc sữa dừa. Vì vậy ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến lợi ích sữa thực vật tác động tới sự phát triển của trẻ như thế nào. Cùng mhphealthcare.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Sữa bột thực vật tốt hay sữa động vật tốt?

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh với bữa ăn có các thực vật bổ dưỡng như các loại đậu, gạo lứt, nếp lứt, ý dĩ, hạt sen, hạt mè... được áp dụng không chỉ cho người lớn, mà còn được các nhà dinh dưỡng thế hệ mới khuyến khích bổ sung cho bữa ăn của trẻ em.

Sữa bột thực vật là gì?

Sữa bột thực vật là sản phẩm được tạo ra từ các loại cây giàu dinh dưỡng nhất. Sữa thực vật được xem là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. So với sữa động vật, sữa thực vật khi sử dụng ít gây tăng cân hơn. 

Căn cứ vào nguồn gốc các loại thực vật được sử dụng để tạo ra thức uống dinh dưỡng này thì sữa thực vật được chia thành 4 loại chính:

  • Sữa được làm từ các cây họ đậu: sữa đậu xanh, sữa đậu nành, sữa đậu phộng, sữa đậu đỏ, đậu Hà Lan.
  • Sữa được làm từ các loại hạt: Sữa hạt chia, sữa hạt điều, sữa hạt hướng dương, sữa hạt vừng, sữa hạt sen, sữa bắp, sữa hạt lanh, sữa hạt dầu gai.
  • Sữa được làm từ các loại ngũ cốc: Sữa lúa mạch, sữa gạo, sữa gạo lứt, sữa yến mạch, sữa lúa mì
  • Sữa được làm từ các loại quả: sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa quả óc chó, sữa quả Macca, sữa quả phỉ, sữa quả hạnh đào.

Thông thường, khi làm sữa thực vật, người ta thường phối hợp nhiều loại với nhau để được hương vị thơm ngon và bổ dưỡng hơn như: 

  • Sữa óc chó – hạnh nhân
  • Sữa đậu đỏ – hạt sen
  • Sữa dâu – hạt sen
  • … 

Cũng đôi khi các bạn sẽ thấy những món smoothie làm từ rau quả tươi và rắc thêm ít hạt chi-a (Smoothie là thức uống được chế biến từ các loại trái cây, rau xanh và hạt..)

Để tiện lợi, một số công ty đã tạo ra những loại sữa hạt đóng chai sử dụng ngay không cần nấu. Việt Nam có thảm thực vật vô cùng phong phú đa dạng. Việc phát triển các loại sữa từ thực vật hay các loại thực phẩm thực vật đang là hướng đi mới tiềm năng để cạnh tranh với các loại sữa, thực phẩm nhập ngoại.

Lợi ích của sữa bột thực vật

    Sữa thực vật là sản phẩm xanh, được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Đây là loại thức uống giàu vi chất dinh dưỡng, lại dễ tiêu hóa, giảm lượng cholesterol. Hàm lượng các chất béo và chất đạm của sữa thực vật thấp hơn sữa động vật, rất an toàn cho cơ thể. Đồng thời, khi sử dụng sữa có nguồn gốc từ thực vật, cơ thể bạn hấp thu nhanh chóng và hiệu quả các loại vitamin như vitamin A, B1, D, E.

    Sự khác biệt cơ bản giữa sữa bột thực vật tốt cho sức khỏe và sữa động vật

    Sữa bột thực vật là loại sữa còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng ở nước ngoài chúng đã xuất hiện từ lâu đời và được tin dùng. Ở nước ngoài sữa bột thực vật được chiết xuất từ các loại hạt đa dạng như:

    • Lúa mạch
    • Hạt óc chó
    • Hạt vừng
    • Hạnh nhân
    • … 

    Mỗi vùng đều có cách chế biến khác nhau lại mang đến những hương vị riêng cho từng loại sữa thực vật.

    Khác hoàn toàn so với bữa bột thực vật. Sữa động vật được chế biến từ các loài động vật có vú như là bò, dê, cừu,… Với công nghệ hiện đại ngày một phát triển. Ngành sản xuất sữa động vật cũng có những bước tiến lớn, cung cấp một lượng sữa lớn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện nay. Đây cũng là thức uống được đa phần mọi người lựa chọn để cung cấp dinh dưỡng.

    Các cách để có thể dễ dàng phân biệt 2 loại sữa này đó là nhìn, ngửi hay là nếm chúng. Chúng tùy thuộc vào loại thực vật chiết suất ra sữa. Bằng mắt thường chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt 2 loại sữa này với nhau.

    • Sữa động vật thường có màu trắng và rất sánh mịn. 
    • Sữa bột thực vật tốt cho sức khỏe thì đa dạng về màu sắc hơn. 

    Sữa bột thực vật đang dần thay thế sữa động vật

    Sữa thực vật từ lâu đã được đa số mọi người sử dụng. Không phải ai cũng có thể sử dụng sữa thực vật. Sữa động vật cũng tiểm ẩn 1 số mối nguy mà chúng mang lại đặc biệt đối với một số người bị dị ứng với các loại sữa bò, dê, cừu,…

    Sữa thực vật là sản phẩm xanh, được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên an toàn và tốt cho sức khỏe hơn. Bên cạnh đó:

    • Giàu chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa.
    • Giảm lượng cholesterol.
    • Hàm lượng các chất béo và chất đạm của sữa thực vật thấp hơn sữa động vật.
    • Ăn toàn cho cơ thể. 
    • Hấp thu nhanh chóng và hiệu quả các loại vitamin như vitamin A, B1, D, E,…

    Sữa bột thực vật đang ngày càng được tin dùng vì tính an toàn và thân thiện của chúng. Nhiều bà mẹ bỉm sữa đã lựa chọn cho con sữa có nguồn gốc từ các loại hạt để thay thế sữa từ động vật. Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn non yếu và chưa hoàn thiện thì sữa thực vật là lựa chọn thông minh của các bậc cha mẹ.

    Sữa bột thực vật cho bé

    Sữa thực vật ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ như thế nào?

    Một nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng Mỹ được tiến hành năm 2017 nhận thấy rằng trẻ không uống sữa bò sẽ thấp hơn khoảng 0,4 cm. Kết quả này dựa trên hơn 5000 đứa trẻ từ 2 đến 6 tuổi ở Canada và so sánh chiều cao giữa nhóm trẻ uống sữa bò với nhóm trẻ không uống sữa bò. Thậm chí cùng là trẻ 3 tuổi nhưng em bé uống 3 cốc sữa bò mỗi ngày sẽ cao hơn em bé uống sữa khác sữa bò đến 1,5 cm.

    Tuy nhiên nghiên cứu này không thể khẳng định hoàn toàn rằng có mối liên quan giữa việc uống sữa và chiều cao của trẻ hay sữa thực vật khiến trẻ cao hơn. Bởi còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ chứ không hoàn toàn do sữa.

    Sữa bột nguồn gốc thực vật có giúp bé tăng cân?

    Thực vật có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao vượt trội. Khi sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật thì sẽ được cung cấp đủ hàm lượng các chất này, con sẽ khỏe mạnh và tăng cân nhanh chóng.

    Loại thực vật có trong sữa tăng cân cho bé

    • Hạt hạnh nhân: Khoảng 50% trọng lượng của hạt là chất béo và 12,5% là chất xơ (cả chất xơ hòa tan và không hòa tan). Khi cho hạnh nhân vào sữa thì trẻ sẽ tiêu hóa tốt, ăn ngon hơn và sử dụng các Vitamin và khoáng chất trong hạt như Mangan, Sắt, Vitamin B2 để tăng cân khỏe mạnh.

    • Hạt óc chó: 65% trọng lượng hạt là chất béo tốt, giúp trẻ phát triển cân nặng hiệu quả. Óc chó là thành phần của sữa dành cho bé biếng ăn chậm tăng cân. Ngoài ra, trong thành phần của hạt còn có hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, giúp nâng cao hệ miễn dịch của trẻ.

    • Chùm ngây: Trong chùm ngây có chứa hơn 90 loại chất dinh dưỡng bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại acid amin, 46 chất chống oxy hóa và các chất chống viêm, kháng sinh tự nhiên khác. Sử dụng sữa có thành phần chùm ngây sẽ giúp sữa có tính thanh mát, giải nhiệt, tăng sức đề kháng cho con, và giúp con tăng cân tốt.

    Sữa hạnh nhân rất tốt cho trẻ bị dị ứng

    Nhiều trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó trong sữa bò và bố mẹ sẽ phải tốn nhiều công sức để tìm ra loại sữa thay thế. Theo các nhà nghiên cứu, sữa hạnh nhân là lựa chọn phù hợp nhất cho trẻ nhỏ không uống được sữa bò. Sữa hạnh nhân giúp trẻ phát triển mọi mặt tốt hơn là các loại sữa đậu nành hoặc sữa công thức dành riêng cho trẻ dị ứng.

    Sữa đậu nành trị táo bón rất tốt

    Táo bón là rắc rối thường gặp ở trẻ nhỏ và một nghiên cứu đã chứng minh sữa đậu này có thể giúp giải quyết tình trạng này. Đối với trẻ dưới 15 tháng tuổi bị táo bón, một loại sữa được điều chế từ đậu nành sẽ có tác dụng tốt, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa của trẻ. Ngược lại, trẻ uống nhiều sữa bò thường khiến tình trạng táo bón càng nặng nề hơn.

    7 loại sữa thực vật có thể thay thế sữa động vật

    Sữa đậu nành

    Sữa đậu nành là lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Sữa đậu nành được chế biến từ đậu nành xay. Sau khi hoàn thành nó có vị ngọt tự nhiên, không đường và có hương vị giống như sôcôla và vani.

    Sữa đậu nành được biết đến một sản phẩm tự nhiên phổ biến không chứa chất béo. Có tác dụng làm giảm LDL cholesterol(cholesterol xấu) và làm tăng mức độ HDL cholesterol (cholesterol tốt). Trong 100 ml sữa đậu nành chỉ chứa 54 calo nhưng lại có rất nhiều protein, canxi, vitamin A và D, B2,...

    Các nghiên cứu cho thấy rằng các isoflavone trong mầm đậu nành rất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim ở trẻ. 10 mg isoflavone đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm 25% tái phát ung thư vú.

    Sữa gạo

    Sữa gạo trong tự nhiên rất ít gây dị ứng, thường được chế biến từ gạo luộc, sirô, gạo nâu và tinh bột gạo nâu. So với sữa bò, sữa gạo có hàm lượng gluxit cao nhưng lại có ít protein hơn. Sữa gạo chứa khá nhiều nước nên nó ít được dùng trong nấu ăn và nướng bánh.

    Sữa yến mạch

    Sữa yến mạch giàu vitamin và canxi, ít chất béo bão hòa. Về hình thức, sữa yến mạch có độ sánh mịn như kem. Loại sữa này không giàu đạm nhưng chứa nhiều chất xơ beta glucans với công dụng giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

    Sữa hạnh nhân

    Sữa hạnh nhân chứa ít protein hơn so với sữa thường hoặc sữa đậu nành, nhưng nó có một hương vị tinh tế, rất đặc biệt. Sữa hạnh nhân được làm bằng cách pha trộn hạnh nhân nướng với nước.

    Nó cũng có thể được sử dụng để nấu ăn và nướng bánh. Một cốc sữa hạnh nhân chỉ chứa 60 calo, cùng một lượng đáng kể vitamin E, có thuộc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

    Sữa hạnh nhân cung cấp cholesterol và các chất béo bão hòa miễn phí cho bạn. Hơn thế, nó có hàm lượng natri rất thấp, giàu axit béo omega giúp cơ thể kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

    Sữa gai dầu

    Sữa gai dầu cũng là một lựa chọn tốt cho trẻ bị dị ứng với đậu nành, các loại hạt và gluten. Sữa Hemp có thể được thực hiện tại nhà từ hạt cây gai dầu vỏ, nước và một chất làm ngọt nhưxi-ro phong (một loại siro làm từ sáp cây phong). Ngoài ra nó có hạn sử dụng lâu hơn sữa bò nên bạn có thể dễ dàng bảo quản.

    Sữa hạt lanh

    Hạt lanh là một trong những nguồn sữa hạt tốt nhất cung cấp axit béo omega-3 cho sức khỏe tim, não, mắt và da ở trẻ. Đây là điểm đặc biệt của sữa hạt lanh so với các sữa thực vật khác (thường chỉ chứa một lượng rất nhỏ omega-3, thay vào đó thường nhiều omega-6 hơn).

    Sữa dừa

    Sữa dừa được coi là một lựa chọn gần nhất với sữa bò vì nó có thành phần và màu sắc tương tự. Sữa dừa có hàm lượng chất béo rất cao (khoảng 5 gam chất béo bão hòa) cùng với 80 calo, 1g protein và 100 mg canxi trong một khẩu phần.

    Sữa dừa thường được sử dụng để nướng vì nó có hương vị rất hấp dẫn. Đối với những người không dung nạp lactose hoặc những người dị ứng với nhiều thực phẩm, sữa dừa là một lựa chọn tốt.

    Chúng ta vẫn chưa thể biết được toàn bộ tác dụng của sữa thực vật đối với quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng sữa thực vật vẫn là giải pháp thay thế phù hợp với một số gia đình không thể chọn sữa bò do trẻ bị dị ứng đạm sữa, có gia đình cũng hạn chế dùng sữa bò do thói quen ăn kiêng.

    Đối với những bố mẹ muốn giảm bớt sữa bò và hướng trẻ sử dụng sữa thực vật nhiều hơn thì hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa để đảm bảo trẻ có đủ chất dinh dưỡng, nhất là là canxi.

    Không hoàn toàn sử dụng sữa bột thực vật cho bé

    Tuy thành phần dinh dưỡng trong thực vật rất dồi dào, song nếu chỉ sử dụng sữa thực vật mà không sử dụng thêm các thành phần khác như sữa bò, sữa non để bổ sung Canxi thì con có nguy cơ còi xương suy dinh dưỡng. Hãy sử dụng thực vật như một thành phần trong sữa hoặc trong khẩu phần ăn của con. Cho con ăn đầy đủ chất dinh dưỡng từ các nguồn khác nhau mới là sự lựa chọn thông minh để con tăng cân hiệu quả.

    Mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng chính hãng cao cấp ở đâu?

    Để mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng có thể tìm đến các trang thương mại điện tử, ra siêu thị, mua hàng online hoặc mua hạt về tự rang xay. Để có được lựa chọn tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại ngũ cốc bầu và nguồn gốc của nó.

    Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn thực sự muốn mua được các hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch từ các nước có nền sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng các loại hạt hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc. Thì MHPhealthcare là một địa chỉ bạn có thể mua sữa hạt, nhận được những tư vấn đầy đủ và chi tiết về thông tin các loại hạt dinh dưỡng yêu thích, an tâm để bạn có thể sử dụng cho gia đình cũng như mua làm quà tặng.

    - Cách thức đặt hàng tại MHPhealthcare.vn:

    Ngay khi khách hàng đặt sữa hạt dinh dưỡng Orgagrain, MHPhealthcare sẽ nhanh chóng xử lý đơn hàng và trong khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ với dịch vụ ship tận nơi tại khu vực TP.HCM và 1-2 ngày trên toàn quốc với hệ thống đại lý rộng khắp mọi nơi.

    Quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết về các thực đơn sữa hạt hoặc liên hệ đặt sữa hạt vui lòng liên hệ MHPhealthcare theo các hình thức dưới đây:

    • Tới trực tiếp cửa hàng: Chung cư Millennium Tòa văn phòng B, 132 Bến Vân Đồn, P6, Q4, HCM.
    • Mua hàng online: Gọi 0931 4740 56  ( 9:00 - 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 ) hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Dịch vụ giao hàng sẽ giao hàng tận nhà.

    • Đặt hàng trực tuyến: Tại website MHPhealthcare.vn thực hiện các bước đặt hàng Online tại danh mục sản phẩm Sữa hạt Orgagrain 900gr