Giỏ hàng

Sữa thực vật giảm cân

Trong thời gian gần đây loại sữa từ thực vật đang được người tiêu dùng ưa chuộng chọn làm sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Nhất là việc dùng làm phương pháp giảm cân đang được nhiều chị em lựa chọn áp dụng.

Thực tế thì sử dụng sữa thực vật có thực sự hiệu quả để giảm cân không? Cách làm sữa thực vật giảm cân như thế nào? Loại sữa thực vật nào sẽ phù hợp với chế độ ăn kiêng của chị em? Đây là những câu hỏi băn khoăn của nhiều người khi mới tìm hiểu về sữa thực vật. Cùng mhphealthcare.vn tìm hiểu bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Sữa thực vật là gì?

So với sữa động vật sữa thực vật được xem là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa thực vật ít gây tăng cân hơn. Dựa vào nguồn gốc các loại thực vật được sử dụng để tạo ra thức uống dinh dưỡng này thì sữa thực vật được chia thành 4 loại chính:

  • Sữa được làm từ các loại ngũ cốc: Sữa lúa mạch, sữa gạo, sữa gạo lứt, sữa yến mạch, sữa lúa mì,...
  • Sữa được làm từ các cây họ đậu: sữa đậu xanh, sữa đậu nành, sữa đậu phộng, sữa đậu đỏ, đậu Hà Lan,...
  • Sữa được làm từ các loại quả: sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa quả óc chó, sữa quả Macca, sữa quả phỉ, sữa quả hạnh đào,...
  • Sữa được làm từ các loại hạt: Sữa hạt chia, sữa hạt điều, sữa hạt hướng dương, sữa hạt vừng, sữa hạt sen, sữa bắp, sữa hạt lanh, sữa hạt dầu gai,...

Sữa thực vật được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên sản phẩm xanh. Là thực phẩm xanh dễ tiêu hóa, giàu vi chất dinh dưỡng, lại giảm lượng cholesterol. Hàm lượng các chất béo và chất đạm của sữa thực vật thấp hơn sữa động vật, rất an toàn cho cơ thể. Bên cạnh đó khi sử dụng sữa có nguồn gốc từ thực vật, cơ thể bạn hấp thu nhanh chóng và hiệu quả các loại vitamin như vitamin A, B1, D, E.

Cung cấp nhiều protein, Vitamin, chất xơ và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe hơn hẳn các loại sữa có nguồn gốc từ động vật. Một số loại sữa bột thực vật là tổng hợp của các loại hạt như macca, chia, óc chó, hạnh nhân, yến mạch, gạo lứt nảy mầm, đậu hà lan,… rất tốt cho sức khỏe tim mạch, tiểu đường, huyết áp, mỡ máu.

Ngoài ra, các loại sữa bột thực vật tốt cho làn da, chống lão hóa tự nhiên. Giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả và tốt cho hệ tiêu hóa.

Việc kết hợp các loại hạt với nhau sẽ tạo ra các loại thức uống khác nhau, tác dụng khác nhau… Việc dùng sữa thực vật để thay thế cho các nguồn dinh dưỡng khác có nhiều nguyên nhân có thể kể đến như sau:

  • Muốn áp dụng chế độ ăn uống (lối sống thuần chay).
  • Cần một loại sữa thích hợp với chế độ ăn kiêng.
  • Dị ứng sữa, không dung nạp được lactose.
  • Bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên sản xuất.
  • Lo ngại về thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu hoặc hormone.
  • Mối quan tâm về đạo đức, tôn giáo,….

Sữa thực vật giảm cân là gì?

Sữa thực vật giảm cân nghĩa là hàm lượng các thành phần dinh dưỡng có trong các loại hạt sử dụng làm sữa vừa hỗ trợ quá trình điều chỉnh cân nặng vừa tốt cho sức khỏe.

  • Lượng protein và chất xơ dồi dào có trong sữa thực vật là hai dưỡng chất cơ bản cần thiết cho cơ thể. 

  • Protein có tác dụng đốt cháy calo, chuyển hóa các chất béo dư thừa thành năng lượng đi nuôi cơ thể. 

  • Chất xơ hỗ trợ quá trình chuyển hóa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. 

  • Các vitamin và khoáng chất tham gia vào quá trình tăng trao đổi chất, giúp chuyển hóa hiệu quả hơn, đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn.

Có thể bạn chưa biết 2 dưỡng chất protein và chất xơ trong các loại sữa thực vật giúp việc giảm cân của bạn phát huy được hết tác dụng:

  • Giảm cân giúp no lâu.
  • Hạn chế tối đa cảm giác thèm ăn.
  • Ngăn tình trạng nạp quá nhiều chất trong một ngày.

Lượng chất béo lành mạnh có trong sữa thực vật giảm cân còn có thể giải phóng là hai loại hormone làm giảm sự thèm ăn ở cơ thể chúng ta là Cholecystokinin (CCK) và Peptide YY (PYY).

Uống sữa thực vật giảm cân sẽ giúp bộ phận tiêu hóa trong cơ thể liên tục hoạt động để chuyển hóa hết năng lượng khi cơ thể hấp thu các thành phần có trong sữa thực vật giảm cân.

Các loại sữa thực vật giảm cân

Chúng ta đều biết những loại sữa thực vật phổ biến như là: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa bắp, sữa gạo, sữa yến mạch… và nhiều loại sữ hạt khác.

Tuy nhiên để tiện cho các bạn theo dõi và phân loại. Bây giờ mình sẽ để một danh sách các loại thực phẩm được dùng để làm sữa thực vật như sau:

  • Các loại đậu: đậu Hà Lan, đậu phộng, đậu nành….
  • Các loại ngũ cốc: lúa mạch, ngô , kê, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch đen, diêm mạch, teff, Triticum spelta, lúa mì, kiều mạch….
  • Các loại quả hạch: hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ, hạt mắc ca, hồ đào, hạt dẻ,…
  • Các loại hạt: hạt chia, hạt lanh, hạt cây gai dầu, hạt bí ngô, hạt mè, hạt hướng dương.

Ngoài ra nếu bạn mua sữa thực vật từ các thương hiệu trên thị trường sẽ thấy nhiều loại sữa thực vật được mix với nhau như: hạnh nhân và hạt đều, hạnh nhân và dừa, sữa hạt kết hợp trên 3 loại hạt với nhau,….

Các loại sữa thực vật giảm cân

Một thực đơn ăn kiêng giảm cân với các loại thực vật giảm cân sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Giảm cân bằng sữa thực vật với các loại hạt tự nhiên, không chất độc hại sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Vậy, các loại sữa thực vật nào khi uống sẽ giúp giảm cân, mhphealthcare.vn xin gợi ý một số loại sữa thực vật giảm cân dễ tìm, dễ kiếm này tới các bạn.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân rất có lợi cho bạn đang giảm cân mà còn tốt cho tim mạch vì: 

  • Không chứa cholesterol.
  • Rất ít chất béo bão hòa.
  • Chứa lượng calo chỉ bằng ½ so với sữa tách béo (mỗi cốc chỉ chứa khoảng 30 calo).
  • Giàu dưỡng chất, Vitamin và các chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe và vóc dáng, nhất là hàm lượng lớn canxi, vitamin D và B12.

Bạn có thể dùng sữa hạnh nhân pha với cà phê, ca cao hoặc matcha, cũng có thể uống sữa hạnh nhân vào buổi sáng khi thèm ăn, giúp tạo cảm giác ngon miệng, thoải mái, thư giãn tinh thần. Bên cạnh đó làm giảm các hormone có thể gây tích mỡ, và kích thích hoạt động trao đổi chất. 

Sữa hạnh nhân có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. Bạn có thể hoàn toàn dùng sữa hạnh nhân không đường vì rất ngậy thơm, dễ uống. Nếu muốn một xíu ngọt, bạn nên pha với thật ít đường để tăng hiệu quả giảm cân. 

Sữa đậu

Sữa đậu gồm: đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng….

Sữa đậu chứa hàm lượng chất xơ cao, giàu đạm, không thua kém rau xanh có khả năng hỗ trợ giảm cân giảm béo hiệu quả, giúp cơ thể loại bỏ các chất béo dư thừa trước khi hấp thu, đặc biệt là cholesterol. Sữa đậu rất thích hợp để bổ sung vào mỗi bữa ăn, giúp bạn giảm khẩu phần ăn, vừa giúp làm đẹp da, cảm thấy no bụng mà còn giúp giảm cân tốt. 

Đây là loại sữa thực vật giảm cân lý tưởng dùng để uống sau khi tập thể dục, làm giảm cảm giác nhức mỏi sau khi tập, giúp hỗ trợ cơ bắp. Bạn cũng có thể dùng sữa đậu nành thay cho sữa bò, thay kem tươi khi trộn sốt mì Ý, thậm chí dùng trong các công thức làm bánh . 

Sữa yến mạch

Yến mạch có khả năng không gây tích trữ mỡ, không làm tăng lượng đường trong máu, đốt cháy mỡ thừa. Trong sữa yến mạch chứa lượng lớn chất xơ hòa tan và không hòa tan có thể bão hòa các chất béo xấu, cải thiện sự hấp thu giúp chúng ta cảm thấy no bụng rất lâu, làm khỏe đường ruột.

Sữa yến mạch cung cấp nhiều vitamin và chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể mix cùng các loại trái cây, rau củ, thích hợp cho các kế hoạch detox hoặc các thực đơn không ăn thức ăn cứng để tăng hương vị và đa dạng hóa dinh dưỡng cho khẩu phần ăn.

Để giảm thiểu lượng calo tiêu thụ mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng bạn nên uống sữa yến mạch vào buổi sáng hoặc uống mỗi khi thấy thèm ăn. 

Sữa gạo/sữa gạo lứt

Sữa gạo thích hợp để uống trước khi tập thể dục không chứa nhiều protein, nhưng lại chứa nhiều tinh bột. Nếu dùng sữa gạo để thay sữa bò trong các công thức làm bánh, bạn có thể được ăn một số loại bánh ngọt ngon miệng mà ít gây tăng cân hơn. Nếu bạn tự nấu sữa gạo từ gạo lứt thì hiệu quả giảm cân càng được kích thích, rất tốt cho sức khỏe bởi gạo lứt còn giữ nguyên được lớp cám giàu chất xơ và dinh dưỡng, làm chậm quá trình chuyển hóa và hấp thu đường vào cơ thể.

Sữa gạo lứt mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Giúp thanh lọc cơ thể.
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Có khả năng làm giảm cholesterol.
  • Rất tốt cho hệ tim mạch.

Sữa hạt điều

Hạt điều là loại hạt giúp cải thiện da, tóc và giúp xương chắc khỏe hơn. Có hàm lượng chất béo rất thấp chính vì vậy sữa hạt điều giảm cân vô cùng hiệu quả. Nhờ hàm lượng chất béo thấp như vậy nên sữa giảm cân từ hạt điều rất tốt cho tim mạch.

Một số công thức sữa thực vật giảm cân

Cách nấu sữa thực vật giảm cân vừa giúp giữ lại được những dưỡng chất có trong hạt nguyên vẹn nhất vừa đơn giản dễ làm giúp chị em giảm cân với sữa thực vật nhanh nhất. Trong các loại hạt để làm sữa thực vật giảm cân, đậu nành, gạo, hạnh nhân, yến mạch,… chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất. 

Các hạt này giàu canxi và protein, ít béo, ít đường. Không chỉ giàu protein và chất xơ mà chúng còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như: vitamin E, B, calcium,  sắt, selenium, kẽm, niacin, đồng… Để giữ được trọn vẹn những dưỡng chất này, chị em cần có những công thức chuẩn, lưu ý lửa khi nấu. Một số công thức sữa thực vật giảm cân mhphealthcare.vn muốn giới thiệu với các bạn sau đây:

Sữa thực vật giảm cân từ hạnh nhân

Nguyên liệu:

  • 100g hạt hạnh nhân (sống hoặc rang rồi đều được, mỗi loại sẽ cho hương vị khác nhau)
  • 1lít nước lọc
  • 20g đường

Cách làm sữa thực vật giảm cân từ hạnh nhân:

  1. Ngâm hạt hạnh nhân trong nước khoảng 4-5 tiếng đồng hồ cho tời khi hạt nở ra, lớp vỏ lụa mềm, rồi bóc vỏ.
  2. Cho hạt hạnh nhân vào máy xay sinh tố, thêm nước và vài hạt muối biển, xay nhuyễn.
  3. Lọc qua rây lọc thu lại phần nước, tiếp tục đun phần nước này cùng đường cho tới khi sôi thì tắt bếp.
  4. Bảo quản sữa thực vật trong bình thủy tinh và uống hằng ngày.

Sữa thực vật giảm cân từ đậu xanh

Nguyên liệu: 

  • 100g đậu xanh đã bỏ vỏ
  • 4 thìa cafe đường
  • 1 chút muối
  • 3 lá nếp

Cách làm sữa thực vật giảm cân từ đậu xanh:

  1. Ngâm đậu xanh với nước, pha thêm chút muối, ngâm từ 3-4 giờ.
  2. Lá dứa rửa sạch và bó lại thành bó, cho vào nước đun sôi rồi vớt lá ra, dùng nước đó xay sữa.
  3. Vớt đậu, rửa sạch và cho vào nồi hấp chín nhừ, để đậu nguội, cho vào máy xay nhuyễn cùng nước lá dứa vừa đun. Có thể thêm một chút đường và vài hạt muối biển để tăng hương vị.
  4. Để sữa nguội rồi cho vào bình thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Sữa hạt sen giảm cân

Nguyên liệu: 

  • 150g hạt sen tươi
  • 20g đường
  • 1 lít nước sôi để nguội

Công thức sữa thực vật giảm cân thực hiện khá đơn giản:

  1. Hạt sen lấy hết phần tâm sen ra và rửa sạch.
  2. Xay hạt sen với 1 lít nước, sau lọc bỏ bã.
  3. Cho phần nước vừa lọc được vào nồi và đun nhỏ lửa, khuấy nhẹ, đều để sữa không bị lắng đọng cháy dưới đáy nồi.
  4. Thêm đường tùy vào khẩu vị của bạn.
  5. Nấu khoảng 5-10 phút thì tắt bếp, để sữa nguội rồi cho vào bình thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Sữa đậu nành mè đen giảm cân

Chuẩn bị:

  • 150g đậu nành
  • 30g mè đen
  •  lá dứa
  • 1 lít nước lọc 
  • 20g đường

Cách làm sữa thực vật giảm cân từ đậu nành mè đen giảm cân:

  1. Ngâm đậu nành với nước khoảng 6-8 tiếng cho đậu thật mềm, sau đó rửa sạch lại với nước, để ráo nước.
  2. Mè đen rang lên cho thơm.
  3. Cho mè đen, đậu nành cùng nước vào máy xay, xay nhuyễn.
  4. Sau đó cho hỗn hợp vừa xay ra và lọc lấy phần nước.
  5. Cho nước đậu vào nồi và đun với lửa nhỏ cùng lá dứa.
  6. Đợi sữa sôi thì giảm lửa nhỏ, để sữa sôi khoảng 5-10 phút là được.
  7. Tắt bếp rồi cho thêm đường vào, tùy khẩu vị mà bạn cho nhiều hoặc ít đường.

Sữa thực vật giảm cân từ gạo lứt

Nguyên liệu: 

  • 100g gạo lứt
  • 1 lít nước lọc
  • 20g đường phèn

Cách làm sữa thực vật giảm cân từ gạo lứt

  1. Gạo lứt rang với lửa nhỏ đến khi gạo dậy mùi thơm.
  2. Đổ gạo lứt đã rang vào nấu cùng nước cho thật chín mềm rồi tắt bếp.
  3. Cho gạo cùng nước vào máy xay nhuyễn rồi, xong lọc lấy phần nước.
  4. Đun sôi phần nước này cùng đường phèn, để lửa nhỏ sôi khoảng 5-10 phút là được.
  5. Tắt bếp và để sữa nguội, đổ vào bình thủy tinh và cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm sữa thực vật cho người giảm cân với đậu đỏ

Chuẩn bị:

  • 150g đậu đỏ
  • 20g đường
  • vài cọng lá dứa

Cách làm sữa thực vật giảm cân bằng đậu đỏ

  1. Đậu đỏ đem ngâm nước, vớt bỏ những hạt lép và hư.
  2. Ngâm khoảng 8 tiếng thì vớt ra, rửa sạch. Xay đậu với 1 lít nước thật nhuyễn. Lọc bã qua rây, giữ lại phần nước.
  3. Đổ nước đậu xay được vào nồi và đun sôi trên lửa nhỏ. Khi sôi thì cho lá dứa và đường vào và đun tiếp khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Sữa hạt điều giảm cân

Nguyên liệu: 

  • 100g hạt điều
  • 1 ít nước ấm
  • đường

Cách làm:

  • Cho hạt điều và nước vào máy xay sinh tố.
  • Xay nhuyễn hỗn hợp trên cùng đường.
  • Thưởng thức ly sữa hạt điều ngon. 
  • Sữa hạt điều này có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 1 – 2 ngày.

Lưu ý khi uống sữa thực vật giảm cân:

Các loại sữa thực vật có thể thay thế nhiều loại thực phẩm khác ví dụ như tinh bột, đạm động vật... giúp giảm cân có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên không nên lạm dụng uống sữa thực vật giảm cân quá nhiều trong một ngày mặc dù sữa thực vật rất tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, mất cân bằng dưỡng chất, hoặc đầy bụng. 

Sử dụng các loại sữa thực vật trước bữa ăn sáng - trưa - tối 30 phút là thời điểm tốt nhất giúp giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, các bạn nên bổ sung thật nhiều chất xơ đến từ tự nhiên như hoa quả ,rau củ để kích thích giảm béo.

Bạn có thể mix các loại hạt trên với rau/của/quả khác giúp tạo cảm giác ngon miệng, tăng hương vị, màu sắc sữa thực vật. Đồng thời khi uống sẽ taọ thoải mái, thư giãn tinh thần, từ đó làm giảm các hormone có thể gây tích mỡ, và kích thích hoạt động trao đổi chất.

Mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng chính hãng cao cấp ở đâu?

Để mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng có thể tìm đến các trang thương mại điện tử, ra siêu thị, mua hàng online hoặc mua hạt về tự rang xay. Để có được lựa chọn tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại ngũ cốc bầu và nguồn gốc của nó.

Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn thực sự muốn mua được các hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch từ các nước có nền sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng các loại hạt hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc. Thì MHPhealthcare là một địa chỉ bạn có thể mua sữa hạt, nhận được những tư vấn đầy đủ và chi tiết về thông tin các loại hạt dinh dưỡng yêu thích, an tâm để bạn có thể sử dụng cho gia đình cũng như mua làm quà tặng.

- Cách thức đặt hàng tại MHPhealthcare.vn:

Ngay khi khách hàng đặt sữa hạt dinh dưỡng Orgagrain, MHPhealthcare sẽ nhanh chóng xử lý đơn hàng và trong khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ với dịch vụ ship tận nơi tại khu vực TP.HCM và 1-2 ngày trên toàn quốc với hệ thống đại lý rộng khắp mọi nơi.

Quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết về các thực đơn sữa hạt hoặc liên hệ đặt sữa hạt vui lòng liên hệ MHPhealthcare theo các hình thức dưới đây:

  • Tới trực tiếp cửa hàng: Chung cư Millennium Tòa văn phòng B, 132 Bến Vân Đồn, P6, Q4, HCM.
  • Mua hàng online: Gọi 0931 4740 56  ( 9:00 - 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 ) hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Dịch vụ giao hàng sẽ giao hàng tận nhà.

  • Đặt hàng trực tuyến: Tại website MHPhealthcare.vn thực hiện các bước đặt hàng Online tại danh mục sản phẩm Sữa hạt Orgagrain 900gr