Giỏ hàng

Bột ngũ cốc cho mẹ sau sinh

Có thể nói ở thời điểm hiện tại có rất nhiều mẹ sau sinh tìm đến bột ngũ cốc như một giải pháp để có nguồn sữa dồi dào cũng như tăng cường chất dinh dưỡng. Vậy thực tế, ngũ cốc lợi sữa có hiệu quả thật không? Nên sử dụng lúc nào để mang lại hiệu quả tốt nhất, mang lại nguồn sữa mẹ tuyệt vời cho con bú. Hãy tham khảo những chia sẻ của bài viết dưới để giúp bạn có câu trả lời phù hợp nhất.

Mẹ sau sinh ăn ngũ cốc có tốt không? Sau sinh uống ngũ cốc dinh dưỡng được không?

Câu trả lời là có. Ăn hay uống ngũ cốc dinh dưỡng sau sinh rất tốt cho quá trình hồi phục, tăng tiết sữa của mẹ. Lượng sữa mẹ dồi dào và chất lượng sẽ giúp bé phát triển tối ưu về mọi mặt, nhất là 6 tháng đầu đời. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cùng nghỉ ngơi hợp lý, mẹ sẽ luôn sẵn sàng cùng bé đi thật xa!

Uống ngũ cốc có lợi thế nào đối với mẹ sau sinh?

Lợi sữa

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ sau sinh. Và ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt là nguồn thực phẩm chứa vô số chất giúp hồi phục cơ thể.

Bên cạnh đó, ngũ cốc cũng được cho là có khả năng hỗ trợ kích thích sinh sữa. Không phải mẹ sau sinh nào cũng có đủ sữa cho con. Nếu không được bú đủ sữa, bé sẽ chậm phát triển cả thể chất lẫn trí não so với những bé khác. Chất lượng sữa mẹ cũng được tăng lên khi mẹ hấp thụ chất sắt nhiều trong các loại hạt.

Tác dụng khác

Bên cạnh lợi sữa, ngũ cốc cũng mang đến hàm lượng chất xơ dồi dào. Dưỡng chất này giúp mẹ cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân sau sinh hiệu quả.

Ở phương Tây, mẹ bỉm thường dùng bột yến mạch, lúa mạch, bánh quy làm từ bột yến mạch và các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Trong khi đó, ở phương Đông lại chuộng gạo lứt, các loại đậu (đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành), các loại hạt,…

Ưu điểm của ngũ cốc lợi sữa

Bột ngũ cốc hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, nhiều thương hiệu khác nhau. Điểm khác biệt là ở thành phần ngũ cốc lợi sữa gồm những gì? Thành phần của nó quyết định đến chất lượng của loại bột ngũ cốc mà bạn đang dùng.

Thông thường bột ngũ cốc được làm từ các loại đậu như: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh lòng, đậu nàng và trong một số loại cao cấp hơn được bổ sung thêm các loại hạt có thành phần dinh dưỡng cao như : yến mạch, chia, macca, hạnh nhân, óc chó,… tất cả đều được rửa sạch, rang thơm và xay mịn.

Vì vậy, có thế thấy rõ những ưu điểm vượt trội của bột ngũ cốc lợi sữa như sau:

- Thứ nhất, ta đều biết các loại đậu và hạt dinh dưỡng đều có thành phần nguồn gốc thực vật, hoàn toàn tự nhiên và lành tính, không có chứa chất bảo quản hay phẩm màu nhuộm trong quá trình sản xuất.

- Thứ hai Ngũ cốc cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, dinh dưỡng đầy đủ với giàu Carbohydrate phức tạp cho khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho thân thể hoạt động

- Thành phần các loại hạt, nhất là các loại đậu đều có đặc tính mát gan,thanh lọc cơ thể, giúp giải độc tốt, tốt cho cơ thể của các mẹ sau sinh nhờ vào lượng các Vitamin A, B, Kali dồi dào có trong nó.

- Hàm lượng các Axit, amin, Omega 3 -6, chất béo có trong các loại hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân đặc biệt cho hệ thần kinh và sự phát triển trí não của mẹ và bé. Đặc biệt kích thích tuyến sữa của mẹ hoạt động tốt.Trong đó phải kể đến một số thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng có trong bột ngũ cốc lợi sữa như:

  • Hạt Chia:  Đây là loại hạt được nhập khẩu từ Úc hoặc Mỹ, chứa thành phần dinh dưỡng cao. Các loại khoáng chất thiết yếu như: Sắt, photpho, canxi, đạm, hệ chất béo Omega 3 -6,..dồi dào giúp các mẹ sau sinh được phục hồi sức khỏe, phòng ngừa loãng xương, kháng viêm tốt.

  • Quả Óc Chó: Là loại hạt được bóc ra từ quả óc chó, nó có các nếp nhăn trông giống hình thù của bộ não, đây cũng là một loại hạt đứng đầu bảng về thành phần dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu và mẹ sau sinh. Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và hiếm giúp lọc bỏ những gốc tự do trong máu. Quả óc chó chứa hàm lượng lớn các chất sắt, vitamin, melatonin, giàu Omega 3-6-9 vô cùng cần thiết cho sự phát triển trí não trẻ sơ sinh và hệ thần kinh cho mẹ. Đặc biệt chất polyphenols có trong quả óc chó có hiệu quả tốt nhất trong số các loại hạt được kiểm nghiệm.

  • Hạt Yến mạch:  đây là loại hạt rất giàu chất xơ, giúp các mẹ sau sinh giải tỏa được nỗi lo táo bón, ổn định hệ tiêu hóa. Ngoài ra, yến mạch còn chứa các khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể như Natri, Canxi, Kali, Sắt, Magie, Photpho, Kẽm, Đồng, Crôm, Mangan, Selenium, các loại vitamin nhóm B.

- Một ưu điểm phải kể đến là: So với các thực phẩm chức năng hay sữa công thức khác thì  bột ngũ cốc là loại thức uống thơm ngon, dễ uống, dễ pha chế, phù hợp với nhiều chị em phụ nữ sau sinh.

- Ngũ cốc lợi sữa giảm cân đặc biệt thích hợp cho các mẹ sau sau sinh. Ngày nay, có nhiều chị em tìm đến bột ngũ cốc như một loại thực phẩm chức năng để làm đẹp, giữ dáng bởi nó nhanh-gọn-nhẹ và phù hợp với tài chính của nhiều người.  bởi vì Bột ngũ cốc ít Calo, no lâu – trợ giúp giảm béo.

Ngũ cốc cho mẹ sau sinh với các thành phần tự nhiên tương đối ổn định đường huyết và giảm tiểu đường. Đặc biệt với các mẹ sau sinh có tiền sử tăng đường huyết trong quá trình mang thai thì bột ngũ cốc là cứu cánh để vừa đàm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi con vừa kiểm soát được lượng đường tốt trong cơ thể mẹ sau sinh. Nhờ vào hàm lượng chất xơ và carbon hydrat giúp khiến chậm lại sự chuyển hóa đường. ngoài ra, magie giúp đỡ cơ thể có khả năng hãy sử dụng đường đúng bí quyết và bài tiết insulin.

Top 10 hạt ngũ cốc lợi sữa sau sinh cho mẹ tốt nhất

Mạch nha lúa mạch

Mạch nha là sản phẩm từ mầm ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, đại mạch…) được cho nảy mầm trong điều kiện kiểm soát và được sấy khô khi đã đạt được độ mầm nhất định. Mạch nha được dùng làm thuốc và ghi đầu tiên trong sách ”Dược tính bản thảo” .

Mạch nha có vị ngọt mặn, tính bình, chữa tích trệ do ăn uống, kém tiêu, bụng đầy không muốn ăn, đặc biệt chuyên dùng cho mẹ sau sinh với tác dụng lợi sữa. Cơ chế gây lợi sữa của mạch nha là kích thích tuyến yên sản sinh ra hormone Prolactin- một loại hormone đóng vai trò kích thích bài tiết ( sản xuất) sữa mẹ. 

Cách dùng: Mạch nha được dùng đa số trong thực phẩm chức năng, bên cạnh đó trong các bữa ăn, mạch nha dùng như chất tạo ngọt tự nhiên.

Yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt, có tên khoa học là Avena sativa. Yến mạch trên thị trường có nhiều dạng: yến mạch nguyên cám, yến mạch cán vỡ, yến mạch ăn liền.

Yến mạch là cung cấp năng lượng và chất xơ tuyệt vời đồng thời còn là nguồn cung cấp beta-glucan làm tăng nồng độ Prolactin giúp ích cho sự tạo sữa mẹ. Ngoài ra không thể kể đến thành phần chưa nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxi hóa thực vật giúp ích cho quá trình giảm cân sau khi sinh. 

Yến mạch là bữa sáng được nhiều người ưa chuộng không chỉ riêng mẹ sau sinh. Một bữa sáng bao gồm yến mạch, sữa và trái cây hoặc cháo yến mạch. Ngoài ra có khá nhiều cách chế biến yến mạch đơn giản nhưng tạo nên sự đa dạng cho bữa ăn của mẹ sau sinh như: bánh yến mạch, bánh mì yến mạch, súp yến mạch,…

Gạo lứt

Gạo lức là loại gạo nguyên hạt có màu đỏ sẫm. Thành phần gạo lức có chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn gạo thông thường vì ngoài lớp vỏ ngoài bỏ đi nó vẫn còn giữ nguyên vẹn mà không bị mất đi khi qua các công đoạn đánh bóng. Nó cung cấp nguồn Magie, photpho, vitamin B6 và chất xơ dồi dào. 

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, nghĩa là nó chứa ba phần của nhân hạt: lớp ngoài chứa đầy chất xơ gọi là cám, phần lõi giàu chất dinh dưỡng được gọi là mầm và lớp giữa giàu tinh bột gọi là nội nhũ. Ngược lại, gạo trắng là một loại ngũ cốc đã qua tinh chế, nghĩa là cám và mầm đã bị loại bỏ, Quá trình này lấy đi nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Với nhu cầu giảm cân sau sinh, gạo lức là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn. 

Thời gian để nấu chín gạo lức lâu hơn loại gạo tẻ thông thường, khoảng từ 30-50 phút và cách dùng thông dụng nhất là sử dụng cơm gạo lữ trong bữa ăn cho mẹ sau sinh.

Các loại đậu

Đậu (tươi hoặc khô) là một nguồn giàu protein, chất xơ, vi chất dinh dưỡng và một số chất phytochemical nhất định.  Đây là loại thực phẩm thích hợp để đưa vào chế độ ăn của bà mẹ trong giai đoạn cho con bú. Tuy nhiên, các bà mẹ đang cho con bú thường nghi ngờ việc ăn đậu vì sợ rằng nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Các loại đậu quen thuộc nhưng giúp ích cho quá trình lợi sữa sau sinh có thể kể đến: đậu đen, đậu gà, đậu lăng, đậu hà lan. 

Hạt mè (vừng) 

Hạt vừng được coi là một loại siêu thực phẩm ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ trong giai đoạn cho con bú. Trong hạt vừng có chứa lượng canxi và sắt tuyệt vời để bổ sung cho mẹ sau sinh và trong sữa mẹ.

Ngoài ra theo nhiều nghiên cứu, ăn hạt vừng hỗ trợ tiêu hóa giúp làm giảm tình trạng táo bón và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Bổ sung hạt vừng trong bữa ăn cũng được cho là giúp tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng và suy nhược tinh thần. Yếu tố giúp ích cho quá trình lợi sữa, giảm tình trạng mất sữa phổ biến do stress.

Hạnh nhân

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là thực phẩm nằm trong top tốt cho sức khỏe với rất nhiều lợi ích, trong đó phải kể đển nguồn protein và canxi dồi dào. Mẹ sau sinh trong giai đoạn cho con bú có thể chọn ăn hạnh nhân hoặc uống sữa hạnh nhân để tăng độ ngậy, ngọt và lượng sữa cho con bú.

Hạt lanh

Hạt lanh và dầu trong hạt lanh có nhiều tác dụng giúp ích cho quá trình lợi sữa mẹ. Sử dụng hạt lanh giúp làm tăng thành phần axit Alpha-linolenic, một phần chuyển đổi thành axit béo omega-3 – chất rất cần thiết cho việc sản xuất sữa mẹ. Điều này thường thấy ở phụ nữ có axut béo thấp thường ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

DHA trong dầu hạt lanh là loại DHA không thể được tổng hợp bởi cơ thể chúng ta nhưng rất quan trọng cho sự phát triển não bộ và khả năng miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao và là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là tiêu thụ hạt lanh sẽ không làm tăng lượng đường trong máu và thay vào đó thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu cho bà mẹ bị tiểu đường thai kì và sau sinh. 

Hạt chia

Hạt chia là nguồn cung cấp chất béo thiết yếu, protein, canxi và sắt tuyệt vời , tất cả đều cần thiết giúp hỗ trợ quá trình lợi sữa cho các bà mẹ đang cho con bú. Các sử dụng hạt chia hiện nay đang rất phổ biến và cực kì đơn giản như kế hợp với đồ uống, với sữa chua, ngũ cốc hay các món bánh. 

Hạt bí đỏ (bí ngô)

Là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và chất xơ giúp ích cho hệ tiêu hóa. Các thông dụng được các mẹ sau sinh ưa chuộng chính là sử dụng dầu hạt bí đỏ bổ sung trong thực phẩm. Ngoài ra có thể thêm nó vào nguyên liệu để làm bánh và đồ ăn nhẹ. 

Hạt óc chó

Quả óc chó là loại quả đáp ứng đầy đủ các nhóm chất cần thiết để lợi sữa cho mẹ sau khi sinh trong đó bao gồm: chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất. Dầu chiết xuất từ quả óc chó còn có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế mẹ sau sinh có thể an toàn ăn các loại dầu tự nhiên từ quả óc chó hoặc các loại thực phẩm như sữa hạt óc chó,…

Hướng dẫn làm bột ngũ cốc lợi sữa tại nhà

Mẹ sau sinh hoàn toàn có thể tự làm bột ngũ cốc lợi sữa tại nhà theo công thức vô cùng đơn giản mà lại đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe. Bột ngũ cốc lợi sữa thường là sự phối trộn của nhiều loại ngũ cốc khác nhau có tác dụng giúp bổ sung dưỡng chất đồng thời giúp hỗ trợ lợi sữa. 

Mẹ hoàn toàn có thể chọn lựa và phối trộn các loại sau đây: đậu xanh, gạo lứt, đậu đen, đậu nành, ý dĩ, đậu đỏ, đậu trắng, hạt sen, mè đen, đậu trắng. Ngoài ra còn có thể sử dụng hạt mắc ca, hạt óc chó, hạt chia,…

Các bước thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

  • Đỗ xanh 200 gram.

  • Gạo nếp 200 gram.

  • Đỗ đen 100 gram.

  • Hạt kê 50 gram.

  • Vừng 50 gram.

  • Hạt sen 50 gram.

  • Gạo lứt: 250 gram.

  • Hạnh nhân: 100 gram.

Lưu ý: Khâu lựa chọn nguyên liệu cần chú ý nguồn gốc, lựa chọn nguyên liệu sạch không dùng chất bảo quản, biến đổi gen, thuốc bảo vệ thực vật. 

Bước 2: Sàn lọc

Ngâm và rửa sạch nhiều lần bằng nước, loại bỏ hạt bị hỏng và kém chất lượng.

Bước 3: Rang chín

Tiến hành rang chín trên chảo nóng, đảo đều cho dậy mùi thơm tránh bị cháy và để nguội, bảo quản nhiệt độ phòng.

Bước 4: Xay, nghiền mịn

Cho tất cả nguyên liệu vào máy nghiền chuyên dụng hoặc máy xay sinh tố tại nhà với chế độ cao khi xay lần 1 và giảm mức độ ở lần thứ 2. Kiểm tra chất lượng sau khi nghiền thành bột đã đủ độ nhuyễn theo mong muốn.

Lưu ý khi sử dụng bột ngũ cốc lợi sữa

Mặc dù có nhiều công dụng và hiệu quả tốt cho các mẹ sau sinh, nhưng để sử dụng đúng và hấp thụ được hết thành phần dinh dưỡng vốn có thì các mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Nước dùng để pha bột ngũ cốc phải là nước đun sôi để nguội tầm 35 - 37 độ. Không được dùng nước vừa đun sối xong hoặc nước quá lạnh sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng hoặc không phát huy tối đa hiệu quả của bột ngũ cốc. Nên sử dụng hết cho một lần pha, nếu thừa nên bỏ đi và không để lâu quá 2h.

  • Các mẹ có thể uống kèm cùng sữa đặc hoặc thêm ít đường để tạo vị cho ly ngũ cốc vừa giúp tăng hương vị vừa kích thích sữa mẹ về dồi dào.

  • Có thể uống bột ngũ cốc vào bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng phải đảm bảo là không được dùng nó để thay thế bữa ăn.

  • Các mẹ chỉ nên bổ sung ngày 1-2 ly ngũ cốc, tránh dùng quá nhiều sẽ gây cảm giác no lâu, dẫn đến chán ăn và hạn chế khả năng hấp thu các vi chất dinh dưỡng khác.

  • Điều kiện bảo quản bột ngũ cốc phải được ưu tiên trong phòng thoáng mát, không ẩm mốc. Khi bột ngũ cốc có hiện tượng mốc, mùi chua, vón cục thì cần bỏ đi.

Mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng chính hãng cao cấp ở đâu?

Để mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng có thể tìm đến các trang thương mại điện tử, ra siêu thị, mua hàng online hoặc mua hạt về tự rang xay. Để có được lựa chọn tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại ngũ cốc bầu và nguồn gốc của nó.

Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn thực sự muốn mua được các hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch từ các nước có nền sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng các loại hạt hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc. Thì MHPhealthcare là một địa chỉ bạn có thể mua sữa hạt, nhận được những tư vấn đầy đủ và chi tiết về thông tin các loại hạt dinh dưỡng yêu thích, an tâm để bạn có thể sử dụng cho gia đình cũng như mua làm quà tặng.

- Cách thức đặt hàng tại MHPhealthcare.vn:

Ngay khi khách hàng đặt sữa hạt dinh dưỡng Orgagrain, MHPhealthcare sẽ nhanh chóng xử lý đơn hàng và trong khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ với dịch vụ ship tận nơi tại khu vực TP.HCM và 1-2 ngày trên toàn quốc với hệ thống đại lý rộng khắp mọi nơi.

Quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết về các thực đơn sữa hạt hoặc liên hệ đặt sữa hạt vui lòng liên hệ MHPhealthcare theo các hình thức dưới đây:

  • Tới trực tiếp cửa hàng: Chung cư Millennium Tòa văn phòng B, 132 Bến Vân Đồn, P6, Q4, HCM.
  • Mua hàng online: Gọi 0931 4740 56  ( 9:00 - 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 ) hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Dịch vụ giao hàng sẽ giao hàng tận nhà.

  • Đặt hàng trực tuyến: Tại website MHPhealthcare.vn thực hiện các bước đặt hàng Online tại danh mục sản phẩm Sữa hạt Orgagrain 900gr