Giỏ hàng

Sữa thực vật cho trẻ sơ sinh

Không thể phủ định rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên đối với nhiều mẹ không có sữa, hoặc sữa rất ít không đủ nuôi con thì việc tìm nguồn sữa thay thế là một giải pháp vô cùng cần thiết. Nhiều bố mẹ vẫn chọn thay thế bằng sữa bò, ngoài ra vẫn có nhiều trường hợp chọn sữa thực vật hay sữa hạt? Liệu đâu là nguồn sữa phù hợp cho trẻ cùng mhphealthcare.vn tìm hiểu ngay nhé!

Sữa thực vật hay sữa hạt có thật sự giàu dinh dưỡng và thay thế được sữa bò?

Đề cập đến chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ, chắc hẳn nhiều người sẽ lựa chọn thay thế sữa mẹ bằng sữa bò. Sữa bò được xem là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho sự phát triển của cân nặng, răng, xương từ đó giúp trẻ tăng chiều cao. Thậm chí có nhiều gia đình còn cho trẻ uống sữa bò thay cho nước lọc, trong khi sữa thực vật thì mới bắt đầu được chú ý trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều người đã bắt đầu để tránh sữa động vật có nguồn gốc do nâng cao nhận thức của các tác dụng phụ tiềm năng tiêu thụ sữa, bao gồm dị ứng và không dung nạp lactose, khả năng tăng nguy cơ ung thư và bệnh tiểu đường, và do đến vấn đề khác trong việc sử dụng động vật (hướng mọi người có xu hướng sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật nhiều hơn).

Các sản phẩm thay thế sữa mẹ này được làm từ thành phần thực vật nhất định. Có nhiều lý do để tìm kiếm loại sản phẩm thay thế sữa:

  • Do dị ứng (Theo thông tin về dị ứng thực phẩm, dị ứng sữa bò là loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ).
  • Không dung nạp lactose.
  • Đang thực hiện một chế độ ăn chay.

Trẻ nhỏ có nên dùng sữa thực vật?

Sữa thực vật được đánh giá cao giá trị dinh dưỡng và độ lành tính. Có thể nói, việc sử dụng sữa thực vật đang dần phổ biến đối với người trưởng thành. Bên cạnh đó việc dùng sữa thực vật cho bé sơ sinh, đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang là điều tranh cãi với 2 luồng ý kiến.

  • Thứ nhất, ý kiến cho rằng sữa thực vật có thể thay thế hoàn toàn sữa động vật. 
  • Luồng ý kiến thứ 2 cho rằng sữa thực vật không thể thay thế cho sữa bò về giá trị dinh dưỡng. Một nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ dùng loại sữa này hàng ngày có khả năng phát triển chiều cao kém hơn so với trẻ dùng sữa bò.

Đến nay, cả hai trường phái trên vẫn chưa có những nghiên cứu đủ sức thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình. Vì vậy, lựa chọn có dùng sữa thực vật cho trẻ hay không vẫn nên được cân nhắc cẩn thận dựa theo một số nguyên tắc như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn.

  • Trẻ bắt đầu ăn dặm (từ 6 tháng tuổi) vẫn cần được bú mẹ nhiều. Sữa thực vật chỉ thêm vào như một món ăn trong thực đơn ăn dặm hàng ngày. Bé cần được làm quen từ từ, bắt đầu với những loại sữa thực vật đơn giản, dễ tiêu hoá như: sữa yến mạch, sữa khoai lang, sữa hạt sen…

  • Sau 1 tuổi, bé đã có thể sử dụng thức ăn đặc hơn, sữa thực vật là món ăn bình thường trong thực đơn của bé, chỉ nên giới hạn cho bé uống dưới 500 ml mỗi ngày và cần thay đổi loại sữa thực vật để bé nhận được nguồn dinh dưỡng phong phú.

  • Nếu gia đình có tiền sử dị ứng cần thận trọng khi cho trẻ dùng sữa có đậu phộng, hạnh nhân, mè…

  • Sữa thực vật cho bé nên được lựa chọn nguồn sữa an toàn. Mẹ cũng có thể tự nấu sữa cho bé tại nhà từ các nguồn nguyên liệu an toàn. Mỗi loại thực vật, ngũ cốc có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Do đó với bé sau 1 tuổi, mẹ có thể phối hợp cân đối để đủ dưỡng chất trong khẩu phần sữa. Nguyên tắc phối hợp là: nguyên liệu giàu chất béo (hạnh nhân, điều, mè, dừa, macca…) + nguyên liệu giàu đạm (các loại hạt đậu) + nguyên liệu giàu chất xơ (rau củ). Các loại hạt nên được ngâm để loại bỏ chất ức chế dinh dưỡng trước khi chế biến.

  • Nếu quyết định cho bé sử dụng sữa thực vật thường xuyên và thay thế hoàn toàn cho nguồn sữa khác, mẹ nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan. Đặc biệt, nên tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng nếu bé không được bú mẹ, bé dưới 1 tuổi hoặc có yếu tố bệnh lý.

Sữa rau củ, các loại hạt

Thị trường đang có hàng loạt sản phẩm sữa có thành phần từ thực vậtđược dân gian tin là bổ dưỡng với sức khỏe. Việc dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên như bắp, khoai và các thực vật như mè, gạo lứt, hạt sen... chế biến thành các loại sữa:

  • Sữa ngô
  • Sữa khoai
  • Sữa đậu nành
  • ...

Sữa hạt hạnh nhân cho trẻ sơ sinh

Sữa hạt hạnh nhân cho bé có an toàn không?

Sữa hạnh nhân là loại sữa thực vật đang trở nên phổ biến vì chứa hàm lượng canxi và protein thấp hơn nhiều so với sữa bò. Hàm lượng chất béo trong sữa hạnh nhân thấp hơn 50% so với sữa bò.

Tuy nhiên, khi sử dụng sữa hạnh nhân dành cho trẻ mới biết đi, đặc biệt là trẻ dưới một tuổi thì tất nhiên quyết định này không hoàn toàn đúng. Do đó, giá trị dinh dưỡng của sữa hạnh nhân sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của bé.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh dưới một tuổi nên dùng sữa mẹ hoặc sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. Nếu trẻ có vấn đề dị ứng với một số sản phẩm sữa, sữa công thức làm từ đậu nành có thể là một giải pháp thay thế, trừ khi bác sĩ đề nghị các loại sản phẩm sữa khác.

Cho trẻ sơ sinh uống sữa hạt hạnh nhân đúng cách

Sữa hạt hạnh nhân là một loại sữa thực vật cho bé được thay thế cho việc tiêu thụ sữa bò. Liệu đây có phải là lựa chọn an toàn cho sức khỏe của con? Kể từ khi trở nên phổ biến, một số bà mẹ đã bắt đầu quan tâm đến sữa hạt hạnh nhân cho bé.

Mẹ hoàn toàn có thể cho bé uống sữa hạt hạnh nhân khi thực hiện đúng các quy tắc hoặc quy định sau đây để đảm bảo an toàn cho trẻ.

  • Dành cho trẻ từ một tuổi trở lên

Chúng tôi khuyên bạn không nên cho trẻ nhỏ dưới một tuổi uống sữa hạnh nhân.

  • Chỉ dùng như một bữa ăn dặm, không thay thế cho sữa mẹ hoặc sữa công thức

Cần nhớ rằng sữa mẹ và sữa công thức vẫn có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng và dinh dưỡng của trẻ.

Việc cho trẻ mới biết đi uống sữa hạnh nhân không thể thay thế chức năng của sữa mẹ hoặc sữa công thức. Chỉ có thể được thực hiện như một phần giới thiệu hoặc một sản phẩm phụ.

  • Sữa bò và sữa hạnh nhân

Nên uống sữa hạt hay sữa bò? Trong một số trường hợp, sữa hạnh nhân có một số lợi thế hơn sữa bò. Tuy nhiên, có sự khác biệt trong các chất dinh dưỡng mà cha mẹ cần biết liên quan đến sữa hạnh nhân này.

  • Hàm lượng sữa hạnh nhân

Ngoài tất cả các yêu cầu nêu trên, cha mẹ cũng cần chú ý đến hàm lượng sữa hạnh nhân cho bé uống, chẳng hạn như:

  • Không chứa đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.
  • Giàu canxi, vitamin A và D.
  • Trẻ vẫn tiêu thụ chất béo và chất đạm ở các dạng khác.
  • Chú ý xem bé có bị dị ứng đậu phộng hay không.

Cho trẻ mới biết đi uống sữa hạnh nhân không nên quá nhiều, vượt quá 16-24 ounce mỗi ngày, ngoại trừ sữa mẹ. Trẻ mới biết đi vẫn nên nhận hầu hết các chất dinh dưỡng từ thức ăn đặc, không phải các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa bò hoặc sữa hạnh nhân.

Sữa như thế này có thể được dùng như một loại thực phẩm bổ sung, không thay thế cho thức ăn chính.

Lợi ích của việc uống sữa hạnh nhân cho trẻ mới biết đi

Sữa hạnh nhân có thể là một nguồn dinh dưỡng phụ cho trẻ mới biết đi, nhưng không phải là một nguồn canxi tốt.

Tiêu thụ sữa giàu canxi rất tốt cho trẻ đang phát triển, vì nó cần thiết cho sự hình thành xương khỏe mạnh. Thiếu canxi có thể dẫn đến khối lượng xương thấp, loãng xương và gãy xương sau này.

Nếu cha mẹ chọn sữa hạnh nhân là dinh dưỡng cho trẻ nhỏ hoặc trẻ mới biết đi, tốt hơn nên chọn nhãn hiệu sữa bổ sung canxi. Tránh các sản phẩm có chất làm ngọt hoặc đường nhân tạo.

Ngoài ra, hãy đảm bảo chế độ ăn của trẻ có nhiều nguồn protein từ các loại thực phẩm khác. Đừng quên, trước khi cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi uống sữa hạnh nhân, trước tiên bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Cách làm sữa hạnh nhân cho bé

Nguyên liệu (cho 2 cốc sữa): 

  • 1 cốc hạnh nhân khô
  • 2 cốc nước
  • Đường

Cách làm:

  • Ngâm hạnh nhân với nước sạch, để qua đêm hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 2 ngày. Hạnh nhân ngâm lâu sẽ giúp sữa hạnh nhân mịn hơn. Sau đó bỏ nước ngâm và rửa sạch.
  • Cho hạnh nhân và 2 bát nước vào máy xay sinh tố hoặc máy chế biến thực phẩm. Xay ở tốc độ cao nhất trong 2 phút. Xoay máy xay một vài lần để hạnh nhân không bị vón cục, rồi ấn máy xay tiếp trong 2 phút nữa.
  • Lọc hỗn hợp vừa xay.
  • Thêm đường tùy khẩu vị.

Bên cạnh dùng sữa thực vật thì nên kết hợp tránh những đồ uống nào?

Đứng đầu là những đồ uống có chứa caffeine như soda, cà phê, trà xanh hoặc trà đen. Tiếp đến là những đồ uống ngọt có hàm lượng calo thấp như đồ uống có stevioside, sucralose hoặc các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp khác. Cô cho biết thêm, “Những đứa trẻ uống một cốc soda có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 55% so với những trẻ không uống”.

Đồ uống có nhiều đường như soda, nước hoa quả, đồ uống có hương vị hoa quả, nước thể thao, nước tăng lực, nước ngọt, trà và cà phê có đường. Bác sĩ Kim Yu, một bác sĩ gia đình ở California cho biết, uống nước ngọt là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng cân không lành mạnh ở trẻ em. 

Mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng chính hãng cao cấp ở đâu?

Để mua ngũ cốc, sữa hạt dinh dưỡng có thể tìm đến các trang thương mại điện tử, ra siêu thị, mua hàng online hoặc mua hạt về tự rang xay. Để có được lựa chọn tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại ngũ cốc bầu và nguồn gốc của nó.

Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn thực sự muốn mua được các hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch từ các nước có nền sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng các loại hạt hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc. Thì MHPhealthcare là một địa chỉ bạn có thể mua sữa hạt, nhận được những tư vấn đầy đủ và chi tiết về thông tin các loại hạt dinh dưỡng yêu thích, an tâm để bạn có thể sử dụng cho gia đình cũng như mua làm quà tặng.

- Cách thức đặt hàng tại MHPhealthcare.vn:

Ngay khi khách hàng đặt sữa hạt dinh dưỡng Orgagrain, MHPhealthcare sẽ nhanh chóng xử lý đơn hàng và trong khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ với dịch vụ ship tận nơi tại khu vực TP.HCM và 1-2 ngày trên toàn quốc với hệ thống đại lý rộng khắp mọi nơi.

Quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết về các thực đơn sữa hạt hoặc liên hệ đặt sữa hạt vui lòng liên hệ MHPhealthcare theo các hình thức dưới đây:

  • Tới trực tiếp cửa hàng: Chung cư Millennium Tòa văn phòng B, 132 Bến Vân Đồn, P6, Q4, HCM.
  • Mua hàng online: Gọi 0931 4740 56  ( 9:00 - 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 ) hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Dịch vụ giao hàng sẽ giao hàng tận nhà.

  • Đặt hàng trực tuyến: Tại website MHPhealthcare.vn thực hiện các bước đặt hàng Online tại danh mục sản phẩm Sữa hạt Orgagrain 900gr